Nhớ mãi ơn thầy
“ Dẫu đếm hết sao trời đêm nay, dẫu đếm hết
lá mùa thu rơi nhưng ngàn năm làm sao đếm hết công ơn người thầy…”. Những ca từ
ấy vang lên đã đưa con về với nỗi nhớ, nhớ bạn bè, nhớ ngôi trường đã từng gắn
bó.
Dòng thời gian trôi đã cuốn những kĩ niệm
vào kí ức, cứ xa dần xa dần, nhưng con vẫn mãi khắc sâu trong tim mình hình
bóng của người thầy – người đưa đò năm xưa. Những đứa học trò chúng con còn bé
nhỏ như những mầm non từng ngày được nuôi dưỡng, vun xới trong tình yêu thương
của thầy cô. Ngày ấy, dù con hồn nhiên vô tư lắm nhưng chúng con vẫn cảm nhận
được tấm lòng, sự hi sinh thầm lặng của thầy cô để nâng cánh cho chúng con bay
cao, bay xa trên bầu trời tri thức. Đã bao đêm, khi mọi người còn ngon giấc thầy
vẫn ngồi bên trang giáo án. Đã bao lần, cô buồn khi chúng con chưa cố gắn; để rồi
thầy cô hạnh phúc khi chúng con nên người. Từng lớp học sinh đã được thầy cô
nâng niu, dìu dắt, từng chuyến đò thầy
đưa qua sông nhưng rồi những ai còn nhớ và những ai đã quên.
Hôm nay, hành trang chúng con bước vào đời
là bài học làm người, là vốn tri thức thầy gieo từng ngày. Những ngày tháng đến
trường con đã học được học biết bao điều hay, thầy đã dạy cho con biết yêu
thương, biết ước mơ, biết sống đẹp giữa cuộc đời. Nơi ấy đã nuôi dưỡng trong
con lòng biết ơn, sự kính trọng đối với thầy cô.
“ Kỉ niệm là gì nếu lòng người vội xóa
Nhưng sẻ là tất cả nếu lòng người còn ghi…”
Xin gửi đến thầy cô – Người đã nâng bước
cho con đến chân trời mới – lời tri ân sâu sắc nhất!
“Đã qua rồi một thời và con đã lớn
Bài học ngày nào con mãi khắc ghi
Lời giải đáp cho con không là ẩn số
Mà cả tấm lòng quảng đại bao la
Ở nơi xa theo hương bay của gió
Con gửi lời tôn kính đến thầy cô”.
(
HS: Lê Quang Thụ )
Tâm sự của
tôi
Khi kết thúc năm học lớp 10, nghe tin lớp
mình bị giải thể và các bạn trong lớp sẻ chuyển sang lớp khác, Tôi lo lắng, hồi
hộp. Tôi không biết mình sẽ vào lớp nào? Có ai quen không? Giáo viên chủ nhiệm
là ai? Sau đó, tôi được nhà trường chuyển đến lớp 11B 11. Lúc đó tôi nghĩ rằng : “ Liệu có đứa
bạn thân nào không ? “. Nhưng tôi không ngờ mình được vào lớp có nhiều bạn thân
và cô giáo chủ nhiệm lại là người mà mình kính mến. Các bạn trong lớp rất hòa đồng,
gần gũi và ngoan hiền. Còn cô giáo chủ nhiệm là người đã dạy môn văn khi tôi bước
chân vào
ngôi trường cấp 3 này . Đó là người cô đã mang lại cho tôi nhiều khung
bậc cảm xúc. Có lúc tôi cảm thấy sợ cô. Nhưng có lúc tôi cảm thấy rất xúc động.
khi cô nhắc đến những bạn có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi và cô khuyên
các bạn khác nên tôn trọng các bạn này hơn. Tôi cảm thấy như có chút gì đó chưa
từng có trong lòng tôi và cảm thấy như đó là mình trong điều cô nói. Và tôi như
được chia sẽ những khó khăn của mình với các bạn mà trước đó tôi chưa từng nói,
từng tâm sự với bất kì một ai ở lớp. Và bây giờ tôi lại được học trong lớp của
cô, được nghe cô chuyện trò. Đó là niềm hạnh phúc trong cuộc đời học sinh của
tôi.
Và trách nhiệm của tôi bây giờ là phải học
tập thật tốt để không phụ lòng mong đợi của cô, các bạn và gia đình của tôi.
( HS: Trần
Từ Thiện )
GỬI CÔ DẠY
VĂN
Cô ơi, khi em viết dòng này, có lẽ cô không còn nhớ em là ai nữa. Cô từng
nói giáo viên như một người lái đò, suốt cuộc đời mình chở bao nhiêu thế hệ học
trò qua sông. Em luôn nhớ đến cô và nhất là hôm nay, em phải viết điều này thay
cô bênh vực môn văn, Bên vực cách dạy và cách học của cô trò mình. Cô cho phép
em cô nhé!.
Cuộc đời dạy văn của cô hẵn không thiếu những lần nhìn thấy học trò xoay
nắn cổ tay vì đau nhức do phải chép quá nhiều. Hẳn không thiếu những lần cô phải
học rất nhiều sách vở. Và bây giờ cả một bộ phận người đời than thở rằng : “ Thứ
văn chương nhà trường chỉ là đọc chép, vô hồn và giết chết học sinh “. Xin lỗi
cô, em cũng thấy mệt mỏi khi cứ mỗi buổi học vẫn là lại phải chép bài. Không ngừng
nghĩ, mồ hôi em chảy xuống trang giấy không lau kịp, nhòe cả vết mực khô….
Nhưng lớn lên, em mới hiểu nỗi nhọc nhằn của những người nông dân đang còng
lung trên cánh đồng lúa, đâu thấm gì nhọc nhằn của những tiếng rao đêm. Nhờ những
bài văn cô dạy mà hôm nay em được ngồi trên trường phổ thong, ngày mai em ra
trường, ngồi làm việc trong phòng máy lạnh, có xe đón xe đưa. Thưa cô, em thật
lòng cảm ơn cô vì những bài văn cô đọc cho em chép ngày xưa ấy…. Khi em hỏi cô,
tại sao em không được viết những điều mình thích, không được tự do sáng tạo,
sao phải nhất nhất tuân theo khuôn mẫu có trước. Cô trả lời sau này em sẽ hiểu.
Vâng! Bây giờ em đã hiểu bài văn cô ngày xưa là khởi đầu của những luận văn, luận
án ngày sau. Phải biết viết một bài văn có cô rèn luyện trước, bây giờ em không
tin mình viết được chương khóa luận đấy cô ạ. Em một lần nửa chân thành cảm ơn.
Có lần cô hỏi em, có định sống bằng nghề văn không, em lắc đầu! Cô mỉm cười, vậy
thì em chỉ cần viết thế thôi.
Em hiểu văn học cô dạy là công cụ cho cuộc sống. Em chỉ cần văn chương để
giúp em sống tốt hơn. Em đâu có định trở thành nhà văn mà đòi hỏi cô trao cho
em quá nhiều. Em đã hiểu, để thành công trên đường đời, chỉ nên giử cho mình một
kỉ niệm cần thiết và loại bỏ những thứ không hửu ích có thể như thế là thực dụng
song đó là sự thật.
Cô cho và trao em quá đủ - đủ để em không quá khô khan trước cuộc đời,
không quá nông cạn trong suy nghĩ và cũng đủ để em viết những dòng này như một
lời tri ân gửi đến cô.
(HS: Bùi Đình Nhật Danh)
THẦY TÔI
Trời đã tối bên chiếc đèn nhỏ, thầy hóa, đang ngồi bên cửa sổ để làm
công việc hết sức quen thuộc của một người thầy giáo đó là chấm bài kiểm tra của
học sinh. Mọi người trong gia đình thầy đều đã đi ngũ rồi, riêng thầy vẫn còn
thức.
Dáng thầy nghiêng nghiêng trong ánh đèn tỏa nhẹ. Mái tóc xõa loài xòa, lốm
đốm bạc, vài sợi bám mồ hôi dán vào trán. Đôi mắt thầy mở to, đen lay láy chăm
chú đọc những công thức hóa học của học trò. Thầy khẽ nhíu mày lại, có lẽ thầy
gặp phải một bài có nhiều chỗ sai. Trán thầy hằn những đường nhăn sâu. “ Thầy
hóa “ thở dài lấy khăn lau những hạt mồ hôi lấm tấm đọng trên trán và đôi má
hóp. Gương mặt thầy có vẻ bơ phờ, mệt mỏi. Ôi, thầy dừng tay thôi, khuya rồi!.
Nhưng không, thầy lại ngồi im dồn tâm trí chấm bài tiếp. Bộ ngực thầy hơi thở
phập phồng dưới chiếc áo đã chật, tiếng đồng hồ tích tắc nghe rõ trong căn
phòng vắng. Thầy dừng bút, hơi mỉm cười. chắc thầy chấm một bài mà thầy không
ngờ tới . Bên ngoài cửa sổ chị trăng đã lên cao rồi. chị khẽ vén mái tóc mây dịu
dàng hé nhìn vào như muốn thức hết đêm nay cùng thầy. Thầy hóa ngẩn nhìn bầu trời
cao, thầy khẽ nói : “ sao đêm nay đẹp quá. Dải ngân hà như một chiếc trâm cài đầu
thật đẹp cho chị hằng “. Thầy đứng lên đi đi lại lại, vặn mình kêu rắc rắc rồi
mở rộng cánh cửa sổ. Một làn gió nhẹ và vào vuốt ve mái tóc thầy như muốn làm đầu
óc thầy thanh thản. Những giọt mồ hôi đã bị làn gió cuốn đi mất. Thầy hóa mỉm
cười ngồi xuống chấm bài tiếp. Miệng thầy lẩm nhẩm đọc. bút đỏ dõi theo các
công thức, đôi lúc thầy dừng lại lâu sữa các công thức, và cho góp ý, trong bầu
không khí tĩnh mịch giờ đây chỉ còn lại ba người: “ Thầy hóa, vầng trăng và làn
gió mát “. Gió vẫn quyến luyến ở lại giúp thầy chấm bài. Tập bài ít dần, đồng hồ
điểm 12 giờ đúng 2 tiếng ngân nga. Thế là thầy đã mất một giấc ngũ mặc dù thầy
đã lao động rất vất vả. Thầy đã phải đứng lớp cả buổi sáng và chiều. Bù lại thầy
chứng tỏ được lòng yêu thương học trò. Thầy của em có đủ các tính tình đáng
yêu, đáng kính, vui vẻ, tận tâm thương mến học trò và muốn chúng tiến bộ.
Thầy giáo dạy hóa của em thường làm những việc đó. Em rất thương và biết
ơn thầy. Em cố gắn viết bài cho rõ, sạch và ít lỗi để thầy đỡ vất vả, sữa bài:
Thầy ơi sớm sớm chiều
chiều
Lòng em vẫn nhớ một điều
chăm ngoan.
(
HS: Trần Từ Thiện )
Tiếng lòng
Thời gian trôi qua thật nhanh, mới thế đã
hai năm tôi bước chân vào trường cấp 3. Tôi đã quen cách học ở đây. Nhưng có một
môn học xã hội do cô giáo dạy tôi, lúc ban đầu tôi, lúc ban đầu tôi cũng học
bình thường như bao nhiêu bạn khác, cũng phát biểu xây dựng bài , học bài, soạn
bài đầy đủ môn học của cô. Nhưng dần dần về sau tôi lại trở lại bị động trước
môn học này. Mỗi lần cứ đứng trước mặt cô hay được cô mời phát biểu, lòng tôi
trở nên nghẹn ngào,
miệng tôi không không nói ra tiếng cứ như đang có ai bóp cổ
mình. Trước cô, tôi như một đứa học sinh đầy nhút nhát, lo sợ, tôi suy nghĩ rất
nhiều và qua những lần đó tôi muốn vượt lên chính mình để đứng trước cô tôi sẽ
là một cậu học trò đầy bản lĩnh nhưng tôi không làm được điều đó và ngược lại cứ
qua mỗi lần suy nghĩ ý định trong tôi càng nhút nhát hơn. Và tôi cũng biết tôi
chưa thành tâm trong môn học của cô nên có nhiều lần cô khen tôi , động viên
tôi, ít gọi tôi trả lời bài hơn. Tôi biết các việc làm của cô là nhằm giúp tôi
được học tốt hơn trong môn học này, tôi rất lấy lòng biết ơn cô, nhân ngày 20 tháng
11 này và trở về sau, tôi sẻ tích cực học tập hơn, sẽ xóa bỏ hình ảnh không tốt
về mình trước đây, hoàn thiện mình hơn để không phụ lòng tin của cô vào bản
thân cậu học trò như tôi.
(
HS: Trần Từ Thiện )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét